Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

Tỷ lệ thoát là gì?

Tỷ lệ thoát là phần trăm người dùng rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ truy cập vào một trang. Nói cách khác, họ đã vào xem một trang trong trang web của bạn và rời đi ngay mà không cần truy cập bất kỳ trang nào khác.

Một trong những số liệu được coi là quan trọng khi đánh giá hiệu quả của một trang web đó là tỷ lệ thoát. Việc cải thiện tỷ lệ thoát (bằng cách giảm nó) sẽ làm tăng tương tác với trang web của bạn và có thể tạo nên nhiều chuyển đổi hơn. Nội dung dưới đây tôi sẽ nói về làm cách nào để giảm tỷ lệ số trang không truy cập trên trang web của bạn và tầm quan trọng của việc làm này.

Tỷ lệ thoát là gì và tại sao nó lại quan trọng?

Tỷ lệ thoát là phần trăm người dùng rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ truy cập vào một trang. Nói cách khác, họ đã vào xem một trang trong trang web của bạn và rời đi ngay mà không cần truy cập bất kỳ trang nào khác. Bounce rate trong Google Analytics nếu bạn chưa hiểu về con số thống kê này thì nên xem bài viết này của tôi đã hướng dẫn: Cách sử dụng Google Analytics phát triển SEO.

Một trang web có tỷ lệ phần trăm số trang không nhận được truy cập cao là xấu trong khi tỷ lệ số trang không truy cập càng thấp thấp là tốt. Nói chung khi mọi người ghé thăm trang web của bạn, bạn muốn họ nhấp và truy cập các trang khác hoặc chuyển đổi (tức là mua sản phẩm, truy cập một trang cụ thể, đăng ký vào danh sách email của bạn và nhiều hơn nữa). Vì vậy, tỷ lệ thoát thấp càng thấp thì càng tốt cho bạn.

Tỷ lệ thoát và SEO?

Tỷ lệ thoát cao không liên quan trực tiếp đến hiệu suất SEO của trang web vì:

Nó không phải là luôn luôn xấu. Như chúng ta sẽ thấy dưới đây tỷ lệ phần trăm số trang không truy cập phụ thuộc vào loại trang web vì vậy nó không phải là số liệu có thể được sử dụng trên tất cả các loại trang web.

Google không biết tỷ lệ thoát của trang web của bạn. Google chính thức cho biết họ không sử dụng bất kỳ dữ liệu Google Analytics nào trong các thuật toán xếp hạng của họ để họ không biết tỷ lệ thoát của một trang web.

Những gì họ biết và một số người cho rằng tỷ lệ thoát là xấu cho SEO là khi ai đó nhấp vào một liên kết từ kết quả tìm kiếm của họ đi đến một trang web và sau đó trở lại một lần nữa về trang kết quả tìm kiếm. Đây là một dấu hiệu cho thấy người dùng đã không tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm và đây là điều mà Google không thích, sự hài lòng của người dùng là rất quan trọng đối với họ.

Những lý do phổ biến nào khiến các trang web có tỷ lệ thoát cao?

Có 5 lý do chính khiến tỷ lệ thoát của trang web có thể cao:
  1. Người dùng truy cập trang web vì quảng cáo hoặc mô tả văn bản gây nhầm lẫn và ngay khi họ đến trang họ nhận ra rằng đây không phải là điều họ muốn nên họ đã thoát ra.
  2. Trang web quá chậm hoặc có thiết kế thực sự xấu dẫn đến việc người dùng sẽ thất vọng và thoát ra.
  3. Trang web đặt quá nhiều quảng cáo, biểu ngữ và cửa sổ bật lên và những thủ thuật này khiến người dùng khó khăn hoặc không truy cập vào các trang khác.
  4. Trang web là tốt nhưng người dùng đã không tìm thấy những thông tin mà họ đang cần tìm kiếm.
  5. Trang web chỉ là một trang mà bất kỳ nhấp chuột nào của người dùng đưa ra cũng dẫn đến cùng một trang và do đó tỷ lệ thoát sẽ luôn luôn cao.

Tối ưu tỷ lệ thoát là gì?

Không có con số tỷ lệ thoát cụ thể nào là tối ưu vì nó phụ thuộc vào loại trang web và loại truy cập mà nó nhận được nhưng theo một con số chung lấy tương ứng thì có một số thống kê (mà tôi không thể xác nhận nguồn gốc của chúng) cho thấy tỷ lệ thoát theo sau:
  • Blogs – từ 70% đến 90%
  • Trang web thương mại điện tử – từ 20% – 40%
  • Trang đích (Landing page) – 75% – 90%
  • Cổng thông tin, báo chí – 10% – 30%

Làm thế nào để tìm tỷ lệ thoát trang web của bạn?

Cách tốt nhất để tìm ra tỷ lệ thoát của bạn là xem báo cáo Google Analytics. Hầu như tất cả các lựa chọn báo cáo đều có cột tỷ lệ thoát. Nếu bạn chưa cài Analytics thì nên xem lại một lần nữa bài viết này của tôi, có hướng dẫn sử dụng và khai thác Google Analytics rất tốt cho SEO. Hình ảnh dưới đây là tỷ lệ thoát của 1 trang blog tôi xin được giấu thông tin và cho thấy tỷ lệ thoát là rất thấp khi người dùng truy cập vào bằng tìm kiếm không phải trả tiền, tỷ lệ thoát của nó cao hơn khi lượng truy cập được giới thiệu đến từ mạng xã hội.


Lưu ý: nếu mức lượng truy cập của bạn thấp (tức là ít hơn 100 lượt truy cập mỗi ngày), tỷ lệ phần trăm này có thể không chính xác 100% nên đừng bị ám ảnh quá nhiều nếu mức độ rất cao. Tất nhiên, bạn có thể thử và cải tiến nó nhưng hãy nhớ rằng các số liệu có thể không chính xác do mức lượng truy cập thấp.

Làm việc để cải thiện tỷ lệ thoát của bạn là một phần của tối ưu hóa chuyển đổi, điều này rất cần thiết cho cả sự thành công của SEO hay một chiến dịch chạy quảng cáo PPC. Một trang web có tỷ lệ thoát thấp có nhiều khả năng phát triển và được thiết lập nhanh hơn trang web có tỷ lệ thoát cao hơn. Google ngày càng quan tâm đến hành vi của người dùng, và nếu người dùng ở lại Website của bạn lâu, điều hướng xem nhiều trang hơn thì đó là một thành công ấn tượng của bạn.
<< Sưu tầm >>

3 nhận xét:

  1. Tỷ lệ thoát là phần trăm người dùng rời khỏi trang web của bạn sau khi chỉ truy cập vào một trang. may cat plasma

    Trả lờiXóa
  2. Nói chung khi mọi người ghé thăm trang web của bạn, bạn muốn họ nhấp và truy cập các trang khác hoặc chuyển đổi máy đo độ mặn cầm tay

    Trả lờiXóa
  3. Tỷ lệ thoát là gì và tại sao nó lại quan trọng? máy đầm thước chạy xăng

    Trả lờiXóa