Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2020

Độ mặn là gì? Vì sao phải kiểm soát độ mặn?

Độ mặn đề cập đến sự chuyển động và nồng độ của muối, trong cảnh quan. Cả đất và nước tự nhiên đều có thể bị nhiễm mặn. Do đó, độ mặn có thể được mô tả là độ mặn của đất hoặc độ mặn của nước. Để kiểm soát nó chúng ta cần có thiết bị đo độ mặn.
Khúc xạ kế đo độ mặn

Ảnh hưởng của độ mặn rất rộng

  • Giảm năng lực sản xuất của đất bị ảnh hưởng (ví dụ: năng suất cây trồng)
  • Suy thoái môi trường và môi trường sống hoang dã
  • Mất chất lượng nước cho nguồn cung cấp nước và sinh hoạt
  • Thiệt hại sản xuất gây khó khăn kinh tế
  • Hư hỏng đường
  • Thiệt hại cho thiết bị gia dụng sử dụng nước.

Nguồn muối

Biển rút lui - Nhiều khu vực, như Mallee, từng được bao phủ bởi một vùng biển nội địa. Khi biển rút lui khoảng 10 triệu năm trước, các trầm tích mà nó để lại chứa một lượng lớn muối. Nhiều loại đất ở vùng Mallee đã được lấy từ những vật liệu này.
Mưa - Muối từ biển được đưa vào đất liền bởi gió mạnh và rơi trong mưa. Như bạn mong đợi, lượng muối trong lượng mưa cao hơn gần bờ biển, giảm trong đất liền. Sự lắng đọng của muối trong gió có thể dao động từ 30g / m2 / y gần bờ biển xuống còn 5g / m2 / năm trong đất liền (CSIRO, 1980).
Đá - Muối có mặt trong đá và được giải phóng bởi thời tiết. Nhiều loại đá bao gồm trầm tích biển, đá granit và rhyolit chứa hàm lượng natri và kali cao, có thể được huy động sau khi phong hóa.

Cân bằng nước

Trong và sau khi mưa, nước di chuyển vào đất. Nước này được lưu trữ trong hồ sơ đất. Hầu hết được sử dụng bởi các nhà máy, tuy nhiên một tỷ lệ thấm qua vùng rễ vào hệ thống nước ngầm. Trong nhiều trường hợp, điều này sẽ khiến mực nước ngầm tăng lên, huy động muối. Bề mặt trên của nước ngầm được gọi là mực nước. Khi một bàn nước mặn dâng lên trong một hoặc hai mét bề mặt của mặt đất, nước di chuyển lên bề mặt bằng hành động mao dẫn, mang theo muối. Nước bay hơi để lại muối trong các lớp bề mặt của đất. Theo thời gian đất trở nên mặn, hạn chế sự phát triển của thảm thực vật.
>> Nên đọc: 
Khi độ mặn tăng lên, các loài thực vật nhạy cảm với muối sẽ chết dần khiến đất dễ bị xói mòn. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn do cấu trúc đất suy giảm do nồng độ muối cao. Thủy lợi cũng giống như tăng lượng mưa. Trong các khu vực tưới, nơi có nước mặn, thoát nước dưới bề mặt và xử lý muối là cần thiết để ngăn chặn sự gia tăng không thể tránh khỏi trong mực nước mặn và tích tụ muối bề mặt. Nếu mực nước mặn tăng lên trong phạm vi hai mét so với mặt đất, ngập úng và nhiễm mặn xảy ra gây ra tổn thất năng suất đáng kể.
Bút đo độ mặn nước Horiba

Mức độ của vấn đề

Các vấn đề về độ mặn xảy ra chủ yếu ở phía bắc và phía tây Victoria và được coi là ngày càng nghiêm trọng (Các vấn đề tập trung nhất xảy ra ở Khu thủy lợi Murray-Goulburn, nơi mực nước nông đe dọa khoảng 385.000 ha đất sản xuất. bao gồm 72% của Vùng Kerang và 22% của Vùng Lambparton.

Muối thứ cấp xảy ra trên khắp Victoria, với 120.000 ha được xác định cho đến nay.

Quản lý vấn đề - Cách tiếp cận lưu vực

Hiếm khi một người quản lý đất có thể giải quyết vấn đề nhiễm mặn. Trong khi đôi khi nguyên nhân và ảnh hưởng có thể được nhìn thấy trong một trang trại duy nhất; chủ yếu là nguyên nhân và ảnh hưởng vượt qua ranh giới tài sản. Mọi người trong một lưu vực bị ảnh hưởng bởi các hoạt động nông nghiệp của những người khác trong đó. Do đó, quản lý độ mặn hiệu quả đòi hỏi một cách tiếp cận tổng lưu vực.

Giải pháp lâu dài cho độ mặn là khôi phục sự cân bằng của đầu vào và đầu ra của hệ thống nước-đất, bằng cách kiểm soát quá trình tái tạo nước ngầm. Xử lý đất bị ảnh hưởng bởi muối là một thành phần quan trọng trong quản lý độ mặn.

Ở những vùng đất khô, việc thiết lập quy mô lớn các loại cây có rễ sâu như cây và linh chi sẽ được yêu cầu để khôi phục lại sự cân bằng nước. Ở những vùng có lượng mưa cao, trồng rừng có thể là một phương tiện để đạt được quy mô trồng cây cần thiết. Trồng cây chiến lược như là một phần của toàn bộ kế hoạch trang trại hoặc kế hoạch khai thác cũng sẽ cung cấp một số lợi ích cho việc quản lý nạp lại. Các đồng cỏ lâu năm bám rễ sâu có nhiều khả năng có hiệu quả trong lượng mưa thấp hơn so với các khu vực có lượng mưa cao hơn.

Trong các vùng thủy lợi, các kỹ thuật kiểm soát có thể bao gồm hệ thống tưới, thoát nước và tái sử dụng hiệu quả hơn, bơm nước ngầm và bố trí lại đất để tạo điều kiện thoát nước mặt và ứng dụng nước.

Đối với các khu vực bị ảnh hưởng bởi muối, quản lý thích hợp có thể làm giảm sự xuống cấp hơn nữa của trang web và nâng cao năng suất của họ. Việc sử dụng các loài đồng cỏ chịu mặn và quản lý chăn thả có thể làm tăng đáng kể năng suất.
Máy đo độ mặn Hanna HI98319-5

Kiểm soát độ mặn trong lưu vực sông Murray-Darling phụ thuộc vào hành động chung của tất cả các quốc gia trong lưu vực. Victoria đã cam kết thực hiện một chương trình lớn về kiểm soát độ mặn, điều phối các nỗ lực của chủ đất và các nhóm cộng đồng với các hoạt động kiểm soát độ mặn qua các lưu vực lớn và nhỏ. Thành công của chương trình phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của cộng đồng cũng như các nguồn lực của chính phủ. Do đó, tất cả chúng ta cần phải được cảnh báo về vấn đề nhiễm mặn và cơ hội của chúng tôi cho đầu vào và sự tham gia.

Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, đặc biệt các vùng ven biển dễ bị xâm nhập mặn. Vì vậy cần có máy đo độ mặn nước, đất để kiểm soát nó, giúp việc trồng trọt chăn nuôi dễ dàng hơn. Truy cập webstie: https://sieuthihaiminh.vn/may-do-do-man.html để tham khảo nhiều hơn các mẫu bút đo độ mặn chính hãng mà chúng tôi đang cung cấp nhé!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét